shell-rimula-r4-l-15w40

Shell Rimula R4 L 15W40 / CK-4 là dầu động cơ Diesel chịu tải nặng. Công nghệ phụ gia “LOW – SAPS” của dầu giúp bảo vệ các loại động cơ phát thải thấp. Kể cả hoạt động và vận hành liên tục trong điều kiện khắc nghiệt. Dầu cải thiện khả năng kiểm soát mài mòn & tạo cặn, chống phân hủy dưới nhiệt độ cao. Phù hợp với hầu hết các động cơ Diesel tải nặng trong các ứng dụng vận tải hoặc công trường.

shell-rimula-r4-l-15w40

Chức năng cơ bản của dầu động cơ Diesel: (1) Bôi trơn các bộ phận chuyển động. (2) Làm mát & làm kín. (3) Dễ dàng khởi động lạnh. Ngoài ra, dầu động cơ Shell Rimula R4 L còn thực hiện 3 chức năng bảo vệ quan trọng sau:

  • Kiểm soát cặn rắn & cặn bùn. Chống lại quá trình oxy hóa ở nhiệt độ cao, giữ cho động cơ sạch cặn.
  • Bảo vệ chống mài mòn. Duy trì màng dầu & phụ gia phân tán giữ cho các hạt muội được phân tán nhỏ.
  • Bảo vệ chống mài mòn. Duy trì màng dầu & phụ gia phân tán giữ cho các hạt muội được phân tán nhỏ.

Dầu với công thức tro thấp tiên tiến giúp kiểm soát việc tắc & hư hại thiết bị khí xả. Shell Rimula R4 L 15W40 giúp duy trì mức phát thải của xe theo quy định & tiết kiệm nhiên liệu. Sẽ giúp bảo vệ động cơ của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất, tiết kiệm chi phí bảo trì. Dầu được chấp thuận bởi nhiều OEM, giúp đơn giản hóa việc lưu kho sử dụng cho đoàn xe.


/ Shell / Shell Rimula / Shell Rimula R4 L

TÍNH NĂNG & LỢI ÍCH – SHELL RIMULA R4 L 15W40

Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ dầu Diesel, sẽ tạo ra rất nhiều cặn & axit. Dầu nhớt động cơ, ngoài tác dụng bôi trơn bảo vệ chống mài mòn. Nó còn có tác dụng tẩy rửa, làm sạch bề mặt ma sát. Bảo vệ động cơ khỏi cặn rắn, axit và ăn mòn. Việc bụi bẩn, cặn rắn được lưu trữ lơ lững trong dầu giúp chống hình thành cặn bùn. Điều đó đã làm cho nhớt đổi sang màu nâu hoặc đen, nhớt đó đã hoạt động rất tốt. Nếu nhớt ít chuyển màu hơn thì chứng tỏ khả năng làm sạch & bảo vệ động cơ đang rất thấp. Sau đây là 3 đặc tính và lợi ích Shell Rimula R4 L 15W40 sẽ mang lại:

shell-rimula-r4-l-15w40

Các axit có hại xuất hiện khi mà khí cháy khi tiếp xúc với dầu bôi trơn trong cacte. Trong dầu động cơ Diesel luôn có những phụ gia tẩy rửa (đo bằng trị số kiềm tổng TBN). Để giảm sự tích tụ acids (đo bằng trị số axit tổng TAN) và trung hòa chúng. Điều đó giúp ngăn ngừa việc bị ăn mòn hóa học các bề mặt kim loại. Dầu động cơ Shell Rimula R4 L 15W40 thể hiện khả năng kiểm soát axit tuyệt hảo.

Shell Rimula R4 L 15W40 với các phụ gia phân tán giữ cho các hạt muội được phân tán nhỏ. Phụ gia chống mài mòn giúp tạo ra màng bảo vệ giữa các bề mặt tiếp xúc kim loại. Shell Rimula R4 L giúp bảo vệ chống mài mòn cao tại các khu vực khắc nghiệt, áp suất cao. Như các vị trí van, xéc măng, piston và thành xylanh,… Giúp bảo vệ & kéo dài tuổi thọ động cơ, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng.

Shell Rimula R4 L 15W40 kiểm soát oxi hóa tốt giúp dầu không bị thay đổi, biến chất. Kiểm soát muội than, là khả năng giữ cho các hạt muội cứng phân tán nhỏ trong dầu. Dầu chứa các phân tử thích ứng để loại bỏ, sau đó chặn các hạt hình thành cặn. Ngăn dầu trở nên quá đặc, tạo cặn bùn trong động cơ và sự mài mòn do muội gây nên. Kiểm soát cặn bùn tốt sẽ giúp động cơ sạch & kéo dài tuổi thọ.

ỨNG DỤNG CHÍNH – SHELL RIMULA R4 L 15W40

Dầu Shell Rimula R4 L 15W40 / CK-4 khuyến cáo cho các động cơ khí thải thấp hiện đại. Đặc biệt các động cơ lắp phin lọc muội khí thải Diesel DPF (Diesel Particulate Filter). Bộ lọc DPF hoạt động để lọc muội than phát sinh trong quá trình đốt nhiên liệu.

Shell Rimula R4 L 15W40 thích hợp sử dụng trong các ứng dụng xây dựng và nông nghiệp. Thậm chí cả khi dùng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao & động cơ Diesel phát thải thấp.

shell-rimula-r4-l-15w40

Dầu Shell Rimula R4 L 15W40 được chấp thuận bởi nhiều OEM hàng đầu về chế tạo động cơ. Nhất là khu vực Châu Âu & Bắc Mỹ đối với các ứng dụng động cơ Diesel phát thải thấp. ĐIều đó giúp đơn giản hóa việc lưu kho sử dụng cho đoàn xe có nhiều loại động cơ. Dầu khuyến cáo cho động cơ lắp phin lọc muội khí thải Diesel DPF. Các động cơ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải Euro 5, 4, 3, 2, và US 2002. Dầu phù hợp cho động cơ trang bị hệ thống tuần hoàn khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation). Và dùng cho cả các động cơ Diesel có Turbo tăng áp (Turbocharger).

THÔNG SỐ KỸ THUẬT – SHELL RIMULA R4 L 15W40

Tính ChấtPhương PhápR4 L 15W40
Loại dầu gốcGốc Khoáng
Tro Sunphat / % maximumASTM D8741.0
Khối lượng riêng ở 15oC, kg/lASTM D40520.876
Điểm chớp cháy (COC) / oCASTM D92236
Trị số kiềm tổng / TBN, mgKOH/gASTM D289610
Độ nhớt động học ở 40oC, mm2/sASTM D445115
Độ nhớt động học ở 100oC, mm2/sASTM D44515.3
Độ nhớt động lực học -20oCASTM D5293
Chỉ số độ nhớtASTM D2270139
Điểm đông đặc / oCASTM D97– 35
TDS / PDSTechnical Data Sheet / Product Data Sheet
MSDSMaterial Safety Data Sheet

Shell Rimula R4 L 15W40 – TDS (VN)

Shell Rimula R4 L 15W40 – TDS (E)

Shell Rimula R4 L 15W40 – MSDS (VN)

Shell Rimula R4 L 15W40 – MSDS (E)


ACEA E7, E11API CK-4, CJ-4, CI-4 Plus, CI-4, CH-4, SN
JASO DH – 2RENAULT TRUCKS RLD – 3
ALLISON TES-439CATERPILLAR ECF – 3, ECF – 2
IVECO T2 E7MACK EO – S 4.5, EO – O PREMIUM PLUS
MAN M 3375DTFR 15C100 (Cũ MB – APPROVAL 228.3)
MTU CATEGORY 2.1DETROIT FLUIDS 93K222, 93K218
FORD WSS – M2C171 – F1CUMMINS CES 20086, 20081
DEUTZ DQC III-18 LACNH MAT 3521, 3522
VOLVO VDS – 4.5, VDS – 4

PHÂN LOẠI & LỰA CHỌN DẦU ĐỘNG CƠ DIESEL

(1) Phân loại theo tiêu chuẩn kỹ thuật API (American Petrolium Institute / Hiệp Hội Dầu Mỏ Hoa Kỳ). Dùng để phân loại cấp chất lượng của nhớt động cơ xăng và Diesel. Cấp độ S – sử dụng cho động cơ xăng. Cấp độ C – sử dụng cho động cơ Diesel. Như: CD, CF, CF-4, CH-4, CI-4, CJ-4, CK-4,… Tiêu chuẩn càng mới, yêu cầu càng cao. Việc sử dụng dầu nhớt cấp độ cao sẽ giúp bảo vệ động cơ của bạn tốt hơn.

turbocharger

Turbocharger giúp làm tăng đáng kể công suất mà không cần phải tăng trọng lượng bản thân động cơ. Turbo tăng áp thường được sử dụng trên động cơ Diesel mà ít được dùng trên động cơ xăng. Do cơ chế hoạt động & tỉ số nén của xăng dễ gây ra hiện tượng cháy kích nổ.

Turbocharger bao gồm 2 phần chính là turbine và bộ nén. Đó là 2 cánh quạt gắn trên một trục, mỗi quạt một đầu trục. Khí xả của động cơ được dẫn tới một quạt, được gọi là turbine với mục đích để quay trục. Và xoay quạt thứ 2 theo hiệu ứng ngược lại, được gọi là bộ nén. Bộ nén này sẽ có nhiệm vụ nén khí vào khoang nạp khí của động cơ, giúp tăng công suất.

Dầu đạt tiêu chuẩn API: CF-4 & CH-4 dùng cho động cơ Diesel có Turbo tăng áp.

exhaust-gas-recirculation

Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation) có thể dùng cho động cơ xăng & động cơ Diesel. Giới hạn hồi cho dòng khí thải. (1) Động cơ Diesel: không quá 60%. (2) Động cơ phun xăng: không quá 50%. (3) Động cơ dùng bộ chế hòa khí: không quá 20%.

Tuần hoàn khí xả là đưa khí xả quay ngược lại đường khí nạp. Với một lượng hợp lý ở một số chế độ hoạt động nhất định của động cơ. Để kiểm soát mức độ ô nhiễm của môi trường, giảm nồng độ NOx (nồng độ nito trong không khí). Nhiệt lượng của khí tái tuần hoàn được tận dụng. Nhằm nâng cao hiệu suất động cơ, đồng thời cho phép nhiên liệu cháy tốt.

Dầu đạt tiêu chuẩn API: CI-4 dùng cho động cơ có gắn bộ hồi lưu khí xả (EGR).

diesel-particulate-filter

Bộ lọc khí thải DPF (Diesel Particulate Filter) hoạt động để lọc muội than. Khi bình lọc khí thải bị nghẹt, áp lực khí thải dội ngược trở lại van EGR. Sẽ không cho Turbo làm việc, máy bị yếu đi như thể Turbo bi hỏng. Việc này kích hoạt hộp đen tự động tắt máy, gây chết máy.

Dầu Diesel tại Việt Nam có chỉ số lưu huynh rất cao, trên 1500ppm. Nên thời gian nghẹt bình lọc xảy ra rất nhanh, nếu không xử lý kịp. Khi đó đọng cơ có thể hư hỏng như cháy xupap, bể piston thậm chí vỡ máy. Xe có bộ lọc DPF, yêu cầu dầu Diesel có chỉ số lưu huỳnh thấp. Và dầu động cơ Shell Rimula cũng phải có chỉ số tro thấp “Low – SAPS”.

Tiêu chuẩn API: CK-4 phù hợp hệ thống xử lý khí thải hiện đại: DPF, DOC, SCR.


(2) Phân loại theo độ nhớt SAE (Society of Automotive Engineers / Hiệp Hội Kỹ Sư Ôtô). Cấp độ nhớt SAE cho biết độ đặc loãng của dầu nhớt. Cấp độ nhớt được xác định ở nhiệt độ 100oC, (nhiệt độ trung bình của động cơ).

Độ nhớt đơn cấp: SAE 30, SAE 40, SAE 50. Dầu nhớt có độ nhớt đơn cấp thường chỉ bảo đảm đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao. Khi ở nhiệt độ thấp, độ nhớt đơn cấp có thể sẽ quá đặc. Gây khó khăn cho quá trình khởi động cũng như lưu thông. Nên hạn chế được sử dụng hơn so với dầu đa cấp.

shell-rimula-r4-l-15w40

Độ nhớt đa cấp: SAE 10W-30, SAE 15W-40, SAE 20W-50,… Nhớt đa cấp có thể khắc phục được nhược điểm của dầu nhớt đơn cấp. Đảm bảo bôi trơn động cơ ở nhiệt độ cao, giúp dễ khởi động & lưu thông ở nhiệt độ thấp. Số đứng trước chữ “W – Winter” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động lạnh, lấy -30 cộng với số đứng trước chữ W. Dầu Shell Rimula R4 L 15W40 sẽ khởi động tốt ở -15oC.. Nhiệt độ cao – chỉ số thứ 2 thể hiện độ nhớt vận hành của động cơ. Chỉ số càng cao thì nhớt càng đặc.

DÃY SẢN PHẨM DẦU ĐỘNG CƠ – SHELL RIMULA

Các động cơ xe tải, xe buýt, xe đầu kéo cần các sản phẩm dầu nhớt động cơ chất lượng. Để bảo vệ & kéo dài tuổi thọ, giúp động cơ hoạt động tốt nhất, đạt hiệu suất cao nhất. Sản phẩm Shell Rimula cao cấp hơn sẽ cung cấp giá trị dài lâu hơn / (R1 < R2 < R3 < R4). Nhờ đó, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng, tối ưu hóa vốn đầu tư.

Khi bạn chọn độ nhớt 15W40 hay nhớt 20W50 nên cân nhắc vài yếu tố sau. (1) xe cũ hay mới (mới xài nhớt 40). (2) Chạy đường dài hay chạy đô thị, tải nặng hay nhẹ (đường dài & tải nặng xài nhớt 50). (3) Nhiệt độ môi trường thực tế lúc vận hành xe. Từ đó, bạn có thể lựa chọn Shell Rimula cho phù hợp với chiếc xe của bạn.


/ Shell / Shell Rimula / Shell Rimula R4 L

Lên đầu trang