castrol-vecton-15w40

Castrol Vecton 15W40 Series là dầu động cơ Diesel hạng nặng cao cấp. Dầu được đặc chế với dầu gốc công nghệ tổng hợp nhằm kéo dài thời gian thay dầu. Dầu CI-4 tương thích với các động cơ Diesel có gắn bộ hồi lưu khí xả (EGR) hoặc thấp hơn. Dầu CK-4 tương thích với các hệ thống xử lý khí thải hiện đại nhất như DPF, DOC & SCR. Castrol Vecton đều được chứng nhận trung hòa CO2 theo tiêu chuẩn quốc tế PAS2060.

castrol-vecton-15w40

Chức năng cơ bản của dầu động cơ Diesel: Bôi trơn các bộ phận chuyển động. Làm mát, làm kín và dễ dàng khởi động lạnh. Ngoài ra, dầu động cơ Castrol Vecton 15W40 Series còn hoạt động theo 3 nguyên lý sau:

  1. Ngăn ngừa tích tụ muội than. Hình thành một lớp màng bảo vệ xung quanh các hạt muội nhỏ hơn.
  2. Màng dầu bảo vệ vượt trội. Duy trì & hình thành màng dầu bảo vệ cho các bề mặt kim loại.
  3. Trung hòa axit & chống ăn mòn. Các axit có hại sẽ xuất hiện khi nhiên liệu cháy tiếp xúc với dầu nhờn.

Castrol Vecton 15W40 Series với công nghệ System ProTM giúp tăng 45% hiệu năng làm việc dầu động cơ. Trong việc chống lại sự phá hủy dầu nhớt, ngăn ngừa tình trạng hỏng hóc của dầu. Thông qua kiểm soát oxi hóa & quá trình hình thành cặn, đồng thời giúp trung hòa các axit có hại. Dầu còn có tính năng thích ứng với nhiệt độ cao giúp duy trì độ nhớt. Nhờ đó, Castrol Vecton giúp bạn kéo dài tuổi thọ của dầu & tối đa hóa thời gian thay dầu.


Castrol / Dầu Động Cơ Castrol / Castrol Vecton

TÍNH NĂNG & LỢI ÍCH – CASTROL VECTON 15W40

Các phương tiện vận tải luôn làm việc trong điều kiện khắc nghiệt. Do đó, động cơ Diesel luôn đứng trước nguy cơ bị hư hỏng bất kể xe cũ hay mới. Khi xe vận hành, luôn xuất hiện một vòng lặp gây hư hỏng động cơ. Bao gồm nhiệt, cặn và mài mòn có thể phá hủy các chi tiết quan trọng bên trong động cơ. Ba yếu tố này có mối quan hệ mật thiết và tác động qua lại lẫn nhau. Theo thời gian, chúng có thể khiến động cơ bị hư hỏng nghiêm trọng. Castrol Vecton 15W40 Series với công nghệ System ProTM sẽ mang lại:

castrol-crb-turbomax

Castrol Vecton 15W40 Series kiểm soát oxi hóa tốt giúp dầu không bị thay đổi, biến chất. Kiểm soát muội than, là khả năng giữ cho các hạt muội cứng phân tán nhỏ trong dầu. Dầu chứa các phân tử thích ứng để loại bỏ, sau đó chặn các hạt hình thành cặn. Ngăn dầu trở nên quá đặc, tạo cặn bùn trong động cơ và sự mài mòn do muội gây nên. Kiểm soát cặn bùn tốt sẽ giúp động cơ sạch & kéo dài tuổi thọ.

castrol-crb-turbomax

Castrol Vecton 15W40 Series với các phụ gia phân tán giữ cho các hạt muội được phân tán nhỏ. Phụ gia chống mài mòn giúp tạo ra màng bảo vệ giữa các bề mặt tiếp xúc kim loại. Castrol Vecton giúp bảo vệ chống mài mòn cao tại các khu vực khắc nghiệt, áp suất cao. Như các vị trí van, xéc măng, piston và thành xylanh,… Giúp bảo vệ & kéo dài tuổi thọ động cơ, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng.

castrol-crb-turbomax

Các axit có hại xuất hiện khi mà khí cháy khi tiếp xúc với dầu bôi trơn trong cacte. Trong dầu động cơ Diesel luôn có những phụ gia tẩy rửa (đo bằng trị số kiềm tổng TBN). Để giảm sự tích tụ acids (đo bằng trị số axit tổng TAN) và trung hòa chúng. Điều đó giúp ngăn ngừa việc bị ăn mòn hóa học các bề mặt kim loại. Dầu động cơ Castrol Vecton 15W40 Series thể hiện khả năng kiểm soát axit tuyệt hảo.

ỨNG DỤNG CHÍNH – CASTROL VECTON 15W40

Castrol Vecton 15W40 CK-4 phù hợp với các động cơ phát thải thấp hiện đại. Đặc biệt các động cơ lắp phin lọc muội khí thải Diesel DPF hay DOC & SCR. Bộ lọc DPF hoạt động để lọc muội than phát sinh trong quá trình đốt nhiên liệu.

Castrol Vecton 15W40 CI-4 thích hợp cho hầu hết các động cơ khí thải thấp hiện đại. Các động cơ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải Euro 5, 4, 3, 2, và US 2002. Dầu phù hợp cho động cơ trang bị hệ thống tuần hoàn khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation).

castrol-vecton-15w40

Các dòng xe tải hiện đại sử dụng công nghệ mới, thiết kế với mô men xoắn cao hơn 30%. Điều đó, dẫn tới động cơ mới phải làm việc ở nhiệt độ và áp suất cao hơn. Điều kiện làm việc khắc nghiệt khiến dầu nhanh bị biến chất, nên phải rút ngắn thời gian thay dầu. Dầu này thể hiện sự bảo vệ & tính năng cao trên các động cơ Diesel công suất lớn mới nhất. Dầu Castrol Vecton 15W40 Series dùng cho hầu hết các động cơ Diesel tải nặng & cực nặng.

castrol-vecton-15w40
UP TO

Castrol Vecton với công nghệ System ProTM giúp tăng 45% hiệu năng làm việc của dầu động cơ. Trong việc chống lại sự phá hủy dầu nhớt, ngăn ngừa tình trạng hỏng hóc của dầu.

Castrol Vecton dùng tốt cho động cơ Diesel có Turbo tăng áp. Các động cơ yêu cầu tiêu chuẩn API CF-4, CH-4. Nhưng với yêu cầu tiêu chuẩn API thấp nên chọn loại dầu phù hợp để giảm chi phí dầu nhớt.

castrol-vecton-15w40
Tính ChấtPhương PhápCI-4 / E7
Khối lượng riêng ở 15oC, g/mlASTM D40520.878
Độ nhớt động học ở 100oC, mm2/sASTM D44514.8
Độ nhớt động học ở 40oC, mm2/sASTM D445110
Chỉ số độ nhớtASTM D2270139
Độ nhớt khởi động lạnh -20oC, mPasASTM D52935500
Tro Sunphat / %klASTM D8741.5
Độ kiềm tổng / TBN, mgKOH/gASTM D289612.3
Điểm rót chảy / oCASTM D97– 42
Điểm chớp cháy cốc kín / oCASTM D93205

castrol-vecton-15w40
Tính ChấtPhương PhápCK-4 / E9
Khối lượng riêng ở 15oC, g/mlASTM D40520.875
Độ nhớt động học ở 100oC, mm2/sASTM D44515.1
Độ nhớt động học ở 40oC, mm2/sASTM D445114
Chỉ số độ nhớtASTM D2270138
Độ nhớt khởi động lạnh -20oC, mPasASTM D52936500
Tro Sunphat / %klASTM D8741.0
Độ kiềm tổng / TBN, mgKOH/gASTM D28969.8
Điểm rót chảy / oCASTM D97– 42
Điểm chớp cháy cốc kín / oCASTM D93200

PHÂN LOẠI & LỰA CHỌN DẦU ĐỘNG CƠ DIESEL

(1) Phân loại theo tiêu chuẩn kỹ thuật API (American Petrolium Institute / Hiệp Hội Dầu Mỏ Hoa Kỳ). Dùng để phân loại cấp chất lượng của nhớt động cơ xăng và Diesel. Cấp độ S – sử dụng cho động cơ xăng. Cấp độ C – sử dụng cho động cơ Diesel. Như: CD, CF, CF-4, CH-4, CI-4, CJ-4, CK-4,… Tiêu chuẩn càng mới, yêu cầu càng cao. Việc sử dụng dầu nhớt cấp độ cao sẽ giúp bảo vệ động cơ của bạn tốt hơn.

turbocharger

Turbocharger giúp làm tăng đáng kể công suất mà không cần phải tăng trọng lượng bản thân động cơ. Turbo tăng áp thường được sử dụng trên động cơ Diesel mà ít được dùng trên động cơ xăng. Do cơ chế hoạt động & tỉ số nén của xăng dễ gây ra hiện tượng cháy kích nổ.

Turbocharger bao gồm 2 phần chính là turbine và bộ nén. Đó là 2 cánh quạt gắn trên một trục, mỗi quạt một đầu trục. Khí xả của động cơ được dẫn tới một quạt, được gọi là turbine với mục đích để quay trục. Và xoay quạt thứ 2 theo hiệu ứng ngược lại, được gọi là bộ nén. Bộ nén này sẽ có nhiệm vụ nén khí vào khoang nạp khí của động cơ, giúp tăng công suất.

Dầu đạt tiêu chuẩn API: CF-4 & CH-4 dùng cho động cơ Diesel có Turbo tăng áp.

exhaust-gas-recirculation

Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation) có thể dùng cho động cơ xăng & động cơ Diesel. Giới hạn hồi cho dòng khí thải. (1) Động cơ Diesel: không quá 60%. (2) Động cơ phun xăng: không quá 50%. (3) Động cơ dùng bộ chế hòa khí: không quá 20%.

Tuần hoàn khí xả là đưa khí xả quay ngược lại đường khí nạp. Với một lượng hợp lý ở một số chế độ hoạt động nhất định của động cơ. Để kiểm soát mức độ ô nhiễm của môi trường, giảm nồng độ NOx (nồng độ nito trong không khí). Nhiệt lượng của khí tái tuần hoàn được tận dụng. Nhằm nâng cao hiệu suất động cơ, đồng thời cho phép nhiên liệu cháy tốt.

Dầu đạt tiêu chuẩn API: CI-4 dùng cho động cơ có gắn bộ hồi lưu khí xả (EGR).

diesel-particulate-filter

Bộ lọc khí thải DPF (Diesel Particulate Filter) hoạt động để lọc muội than. Khi bình lọc khí thải bị nghẹt, áp lực khí thải dội ngược trở lại van EGR. Sẽ không cho Turbo làm việc, máy bị yếu đi như thể Turbo bi hỏng. Việc này kích hoạt hộp đen tự động tắt máy, gây chết máy.

Dầu Diesel tại Việt Nam có chỉ số lưu huynh rất cao, trên 1500ppm. Nên thời gian nghẹt bình lọc xảy ra rất nhanh, nếu không xử lý kịp. Khi đó đọng cơ có thể hư hỏng như cháy xupap, bể piston thậm chí vỡ máy. Xe có bộ lọc DPF, yêu cầu dầu Diesel có chỉ số lưu huỳnh thấp. Và dầu động cơ Shell Rimula cũng phải có chỉ số tro thấp “Low – SAPS”.

Tiêu chuẩn API: CK-4 phù hợp hệ thống xử lý khí thải hiện đại: DPF, DOC, SCR.


(2) Phân loại theo độ nhớt SAE (Society of Automotive Engineers / Hiệp Hội Kỹ Sư Ôtô). Cấp độ nhớt SAE cho biết độ đặc loãng của dầu nhớt. Cấp độ nhớt được xác định ở nhiệt độ 100oC, (nhiệt độ trung bình của động cơ).

Độ nhớt đơn cấp: SAE 30, SAE 40, SAE 50. Dầu nhớt có độ nhớt đơn cấp thường chỉ bảo đảm đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao. Khi ở nhiệt độ thấp, độ nhớt đơn cấp có thể sẽ quá đặc. Gây khó khăn cho quá trình khởi động cũng như lưu thông. Nên hạn chế được sử dụng hơn so với dầu đa cấp.

castrol-vecton-15w40

Độ nhớt đa cấp: SAE 10W-30, SAE 15W-40, SAE 20W-50,… Nhớt đa cấp có thể khắc phục được nhược điểm của dầu nhớt đơn cấp. Đảm bảo bôi trơn động cơ ở nhiệt độ cao, giúp dễ khởi động & lưu thông ở nhiệt độ thấp. Số đứng trước chữ “W – Winter” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động lạnh, lấy -30 cộng với số đứng trước chữ W. Dầu Castrol Vecton 15W40 Series sẽ khởi động tốt ở -15oC. Nhiệt độ cao – chỉ số thứ 2 thể hiện độ nhớt vận hành của động cơ. Chỉ số càng cao thì nhớt càng đặc.

DÃY SẢN PHẨM NHỚT – CASTROL CRB & VECTON

Các động cơ xe tải, xe buýt, xe đầu kéo cần các sản phẩm dầu nhớt động cơ chất lượng. Để bảo vệ & kéo dài tuổi thọ, giúp động cơ hoạt động tốt nhất, đạt hiệu suất cao nhất. Sản phẩm Castrol CRB cao cấp hơn sẽ cung cấp giá trị dài lâu hơn. Castrol Vecton > Castrol CRB Turbomax > Castrol CRB Multi > Castrol CRB. Nhờ đó, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng, tối ưu hóa vốn đầu tư.

Khi bạn chọn độ nhớt 15W40 hay nhớt 20W50 nên cân nhắc vài yếu tố sau. (1) Xe cũ hay mới (mới xài nhớt 40). (2) Chạy đường dài hay chạy đô thị, tải nặng hay nhẹ (đường dài & tải nặng xài nhớt 50). (3) Nhiệt độ môi trường thực tế lúc vận hành xe. Từ đó, bạn có thể lựa chọn Castrol CRB cho phù hợp với chiếc xe của bạn.


Castrol / Dầu Động Cơ Castrol / Castrol Vecton

Lên đầu trang