shell-rimula-r2-extra

Shell Rimula R2 Extra Series / CF-4 là dầu động cơ Diesel chịu tải nặng. Dầu với các phụ gia bảo vệ chống lại sự tạo cặn, mài mòn và đặc lại do nhiệt. Thích hợp cho hầu hết các ứng dụng tải trọng nặng có yêu cầu tính năng Turbo tăng áp. Dầu mang lại khả năng bảo vệ 3 chức năng, nhằm nâng cao tuổi thọ của dầu & động cơ. Giúp giảm chi phí bảo dưỡng và tăng độ tin cậy cho động cơ và phương tiện.

shell-rimula-r2-extra

Chức năng cơ bản của dầu động cơ Diesel: (1) Bôi trơn các bộ phận chuyển động. (2) Làm mát & làm kín. (3) Dễ dàng khởi động lạnh. Ngoài ra, dầu động cơ Shell Rimula R2 Extra còn thực hiện 3 chức năng bảo vệ quan trọng sau:

  • Kiểm soát axit & ăn mòn. Các axit có hại sẽ xuất hiện khi nhiên liệu cháy tiếp xúc với dầu nhờn.
  • Kiểm soát cặn rắn & cặn bùn. Chống lại quá trình oxy hóa ở nhiệt độ cao, giữ cho động cơ sạch cặn.
  • Bảo vệ chống mài mòn. Duy trì màng dầu & phụ gia phân tán giữ cho các hạt muội được phân tán nhỏ.

Dầu với khả năng chống oxi hóa, trung hòa axit, chống mài mòn & ngăn hình thành cặn bẩn. Sẽ giúp bảo vệ động cơ của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất, tiết kiệm chi phí bảo trì. Khi đó, tài xế chỉ cần tập trung lái xe, hành trình sẽ trở nên dễ dàng & an toàn hơn. Shell Rimula R2 Extra Series sẽ giúp kéo dài tuổi thọ động cơ, tối ưu hóa chi phí đầu tư.


/ Shell / Shell Rimula / Shell Rimula R2 Extra

TÍNH NĂNG & LỢI ÍCH – SHELL RIMULA R2 EXTRA SERIES

Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ dầu Diesel, sẽ tạo ra rất nhiều cặn & axit. Dầu nhớt động cơ, ngoài tác dụng bôi trơn bảo vệ chống mài mòn. Nó còn có tác dụng tẩy rửa, làm sạch bề mặt ma sát. Bảo vệ động cơ khỏi cặn rắn, axit và ăn mòn. Việc bụi bẩn, cặn rắn được lưu trữ lơ lững trong dầu giúp chống hình thành cặn bùn. Điều đó đã làm cho nhớt đổi sang màu nâu hoặc đen, nhớt đó đã hoạt động rất tốt. Nếu nhớt ít chuyển màu hơn thì chứng tỏ khả năng làm sạch & bảo vệ động cơ đang rất thấp. Sau đây là 3 đặc tính và lợi ích Shell Rimula R2 Extra Series sẽ mang lại:

shell-rimula-r2-extra

Các axit có hại xuất hiện khi mà khí cháy khi tiếp xúc với dầu bôi trơn trong cacte. Trong dầu động cơ Diesel luôn có những phụ gia tẩy rửa (đo bằng trị số kiềm tổng TBN). Để giảm sự tích tụ acids (đo bằng trị số axit tổng TAN) và trung hòa chúng. Điều đó giúp ngăn ngừa việc bị ăn mòn hóa học các bề mặt kim loại. Dầu động cơ Shell Rimula R2 Extra Series thể hiện khả năng kiểm soát axit tuyệt hảo.

Shell Rimula R2 Extra Series với các phụ gia phân tán giữ cho các hạt muội được phân tán nhỏ. Phụ gia chống mài mòn giúp tạo ra màng bảo vệ giữa các bề mặt tiếp xúc kim loại. Shell Rimula R2 Extra giúp bảo vệ chống mài mòn cao tại các khu vực khắc nghiệt, áp suất cao. Như các vị trí van, xéc măng, piston và thành xylanh,… Giúp bảo vệ & kéo dài tuổi thọ động cơ, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng.

Shell Rimula R2 Extra Series kiểm soát oxi hóa tốt giúp dầu không bị thay đổi, biến chất. Kiểm soát muội than, là khả năng giữ cho các hạt muội cứng phân tán nhỏ trong dầu. Dầu chứa các phân tử thích ứng để loại bỏ, sau đó chặn các hạt hình thành cặn. Ngăn dầu trở nên quá đặc, tạo cặn bùn trong động cơ và sự mài mòn do muội gây nên. Kiểm soát cặn bùn tốt sẽ giúp động cơ sạch & kéo dài tuổi thọ.

ỨNG DỤNG CHÍNH – SHELL RIMULA R2 EXTRA SERIES

So với dầu đơn cấp, Shell Rimula R2 Extra Series mang lại cho người sử dụng nhiều lợi ích hơn. Gắn liền với tính năng dầu đa cấp, các lợi ích này bao gồm. (1) giảm tiêu hao dầu, (2) tuổi thọ dầu cao hơn & (3) nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Shell Rimula R2 Extra Series / CF-4 là sự lựa chọn lý tưởng cho rất nhiều loại động cơ. Có hoặc không có Turbo tăng áp, hoạt động trong điều kiện bình thường. Dầu được đặc biệt khuyến cáo sử dụng cho các xe tải và xe buýt đã cũ. Cũng như mang lại hiệu quả kinh tế cho các ứng dụng như máy kéo nông nghiệp.

shell-rimula-r2-extra

Với các ứng dụng hoặc hoạt động khắc nghiệt hơn trên các động cơ hiện đại ít khí thải. Có trang bị bộ tuần hoàn khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation) khuyến cáo sử dụng dầu CI-4. Sản phẩm dầu Shell Rimula R4 X & Shell Rimula R4 Plus.

Động cơ khí thải thấp hiện đại, đặc biệt các động cơ lắp phin lọc muội khí thải Diesel DPF. Bộ lọc DPF (Diesel Particulate Filter) hoạt động để lọc muội than phát sinh trong quá trình đốt nhiên liệu. Khuyến cáo sử dụng dòng sản phẩm phát khí thải thấp: Shell Rimula R4 L & Shell Rimula R5 LE (CK-4).

THÔNG SỐ KỸ THUẬT – SHELL RIMULA R2 EXTRA SERIES

Tính ChấtPhương PhápR2 15W40
Loại dầu gốcGốc Khoáng
Khối lượng riêng ở 15oC, kg/lASTM D40520.890
Điểm chớp cháy (COC) / oCASTM D92226
Trị số kiềm tổng / TBN, mgKOH/gASTM D289610.5
Độ nhớt động học ở 40oC, mm2/sASTM D445104
Độ nhớt động học ở 100oC, mm2/sASTM D44514.3
Độ nhớt động lực học -20oCASTM D52936600
Chỉ số độ nhớtASTM D2270141
Điểm đông đặc / oCASTM D97– 33

Tính ChấtPhương PhápR2 20W50
Loại dầu gốcGốc Khoáng
Khối lượng riêng ở 15oC, kg/lASTM D40520.893
Điểm chớp cháy (COC) / oCASTM D92246
Trị số kiềm tổng / TBN, mgKOH/gASTM D289610.5
Độ nhớt động học ở 40oC, mm2/sASTM D445162
Độ nhớt động học ở 100oC, mm2/sASTM D44517.2
Độ nhớt động lực học -20oCASTM D52938400
Chỉ số độ nhớtASTM D2270134
Điểm đông đặc / oCASTM D97– 27

PHÂN LOẠI & LỰA CHỌN DẦU ĐỘNG CƠ DIESEL

(1) Phân loại theo tiêu chuẩn kỹ thuật API (American Petrolium Institute / Hiệp Hội Dầu Mỏ Hoa Kỳ). Dùng để phân loại cấp chất lượng của nhớt động cơ xăng và Diesel. Cấp độ S – sử dụng cho động cơ xăng. Cấp độ C – sử dụng cho động cơ Diesel. Như: CD, CF, CF-4, CH-4, CI-4, CJ-4, CK-4,… Tiêu chuẩn càng mới, yêu cầu càng cao. Việc sử dụng dầu nhớt cấp độ cao sẽ giúp bảo vệ động cơ của bạn tốt hơn.

turbocharger

Turbocharger giúp làm tăng đáng kể công suất mà không cần phải tăng trọng lượng bản thân động cơ. Turbo tăng áp thường được sử dụng trên động cơ Diesel mà ít được dùng trên động cơ xăng. Do cơ chế hoạt động & tỉ số nén của xăng dễ gây ra hiện tượng cháy kích nổ.

Turbocharger bao gồm 2 phần chính là turbine và bộ nén. Đó là 2 cánh quạt gắn trên một trục, mỗi quạt một đầu trục. Khí xả của động cơ được dẫn tới một quạt, được gọi là turbine với mục đích để quay trục. Và xoay quạt thứ 2 theo hiệu ứng ngược lại, được gọi là bộ nén. Bộ nén này sẽ có nhiệm vụ nén khí vào khoang nạp khí của động cơ, giúp tăng công suất.

Dầu đạt tiêu chuẩn API: CF-4 & CH-4 dùng cho động cơ Diesel có Turbo tăng áp.

exhaust-gas-recirculation

Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation) có thể dùng cho động cơ xăng & động cơ Diesel. Giới hạn hồi cho dòng khí thải. (1) Động cơ Diesel: không quá 60%. (2) Động cơ phun xăng: không quá 50%. (3) Động cơ dùng bộ chế hòa khí: không quá 20%.

Tuần hoàn khí xả là đưa khí xả quay ngược lại đường khí nạp. Với một lượng hợp lý ở một số chế độ hoạt động nhất định của động cơ. Để kiểm soát mức độ ô nhiễm của môi trường, giảm nồng độ NOx (nồng độ nito trong không khí). Nhiệt lượng của khí tái tuần hoàn được tận dụng. Nhằm nâng cao hiệu suất động cơ, đồng thời cho phép nhiên liệu cháy tốt.

Dầu đạt tiêu chuẩn API: CI-4 dùng cho động cơ có gắn bộ hồi lưu khí xả (EGR).

diesel-particulate-filter

Bộ lọc khí thải DPF (Diesel Particulate Filter) hoạt động để lọc muội than. Khi bình lọc khí thải bị nghẹt, áp lực khí thải dội ngược trở lại van EGR. Sẽ không cho Turbo làm việc, máy bị yếu đi như thể Turbo bi hỏng. Việc này kích hoạt hộp đen tự động tắt máy, gây chết máy.

Dầu Diesel tại Việt Nam có chỉ số lưu huynh rất cao, trên 1500ppm. Nên thời gian nghẹt bình lọc xảy ra rất nhanh, nếu không xử lý kịp. Khi đó đọng cơ có thể hư hỏng như cháy xupap, bể piston thậm chí vỡ máy. Xe có bộ lọc DPF, yêu cầu dầu Diesel có chỉ số lưu huỳnh thấp. Và dầu động cơ Shell Rimula cũng phải có chỉ số tro thấp “Low – SAPS”.

Tiêu chuẩn API: CK-4 phù hợp hệ thống xử lý khí thải hiện đại: DPF, DOC, SCR.


(2) Phân loại theo độ nhớt SAE (Society of Automotive Engineers / Hiệp Hội Kỹ Sư Ôtô). Cấp độ nhớt SAE cho biết độ đặc loãng của dầu nhớt. Cấp độ nhớt được xác định ở nhiệt độ 100oC, (nhiệt độ trung bình của động cơ).

Độ nhớt đơn cấp: SAE 30, SAE 40, SAE 50. Dầu nhớt có độ nhớt đơn cấp thường chỉ bảo đảm đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao. Khi ở nhiệt độ thấp, độ nhớt đơn cấp có thể sẽ quá đặc. Gây khó khăn cho quá trình khởi động cũng như lưu thông. Nên hạn chế được sử dụng hơn so với dầu đa cấp.

shell-rimula-r2-extra

Độ nhớt đa cấp: SAE 10W-30, SAE 15W-40, SAE 20W-50,… Nhớt đa cấp có thể khắc phục được nhược điểm của dầu nhớt đơn cấp. Đảm bảo bôi trơn động cơ ở nhiệt độ cao, giúp dễ khởi động & lưu thông ở nhiệt độ thấp. Số đứng trước chữ “W – Winter” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động lạnh, lấy -30 cộng với số đứng trước chữ W. Dầu Shell Rimula R2 Extra Series sẽ khởi động tốt ở -10oC & -15oC. Nhiệt độ cao – chỉ số thứ 2 thể hiện độ nhớt vận hành của động cơ. Chỉ số càng cao thì nhớt càng đặc.

DÃY SẢN PHẨM DẦU ĐỘNG CƠ – SHELL RIMULA

Các động cơ xe tải, xe buýt, xe đầu kéo cần các sản phẩm dầu nhớt động cơ chất lượng. Để bảo vệ & kéo dài tuổi thọ, giúp động cơ hoạt động tốt nhất, đạt hiệu suất cao nhất. Sản phẩm Shell Rimula cao cấp hơn sẽ cung cấp giá trị dài lâu hơn / (R1 < R2 < R3 < R4). Nhờ đó, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng, tối ưu hóa vốn đầu tư.

Khi bạn chọn độ nhớt 15W40 hay nhớt 20W50 nên cân nhắc vài yếu tố sau. (1) xe cũ hay mới (mới xài nhớt 40). (2) Chạy đường dài hay chạy đô thị, tải nặng hay nhẹ (đường dài & tải nặng xài nhớt 50). (3) Nhiệt độ môi trường thực tế lúc vận hành xe. Từ đó, bạn có thể lựa chọn Shell Rimula cho phù hợp với chiếc xe của bạn.


/ Shell / Shell Rimula / Shell Rimula R2 Extra

Lên đầu trang