DẦU RÃNH TRƯỢT LÀ GÌ

Dầu rãnh trượt (Slideway Oils) được pha chế từ dầu gốc và các phụ gia cao cấp trong đó có phụ gia bám dính. Dầu giúp tăng cường độ bám dính, dính – trượt liên hợp tạo ra hiệu quả ma sát vượt trội. Loại dầu này được phát triển đặc biệt để bôi trơn, bảo vệ, bám dính, ma sát và vận hành trơn tru cho các rãnh trượt, đường trượt của máy công cụ. (Như: máy mài, máy cắt, máy phay và máy tiện,…)

Thông thường dầu rãnh trượt sẽ có độ bám dính cao hơn, đảm bảo hiệu suất ma sát ở mức cao nhất. Các vấn đề: sự mài mòn, nước rửa trôi, sự hình thành cặn và ăn mòn được hạn chế bằng cách sử dụng dầu rãnh trượt phù hợp. Điều này giúp giảm chi phí vận hành và giảm thời gian ngừng hoạt động của thiết bị.

Dầu này giúp giải quyết các vấn đề như rãnh trượt giật cục, tiêu hao dầu. Do sự hình thành nhũ tương giữa dầu và chất làm mát. Để đảm bảo cho quy trình chính xác, vận hành không gặp sự cố và hoạt động bền bỉ. Giúp tăng chất lượng sản phẩm, giảm chi phí hoạt động và kéo dài tuổi thọ thiết bị.

TÍNH NĂNG & LỢI ÍCH – DẦU RÃNH TRƯỢT

Đặc tính chống ma sát được kiểm soát

Vấn đề dính – trượt được giải quyết cho phép máy hoạt động chính xác hơn. Giúp cho chất lượng các bề mặt gia công khi thành phẩm và kích thước đạt độ chính xác cao.

Tính năng bám dính rãnh trượt tốt

Sự bám dính hiệu quả các bề mặt rãnh trượt, để không bị cuốn trôi bởi dầu cắt gọt. Qua đó giảm lượng tiêu hao dầu đồng thời mang đến điều kiện vận hành lý tưởng cho máy.

Tách ra khỏi nước & dung dịch cắt gọt

Khả năng tách hoàn toàn và ngay tức thì ra khỏi dung dịch cắt gọt hòa lẫn nước. Điều này mang lại tuổi thọ dài hơn cho chất làm mát và hiệu quả cắt gọt cao hơn.

Khả năng phù hợp với nhiều vật liệu

Thích hợp cho nhiều cách kết hợp vật liệu cho phép hợp nhất sản phẩm. Sử dụng tốt cho nhiều bề mặt vật liệu đa dạng, bao gồm khuôn sắt và các vật liệu tổng hợp.

Ngăn ngừa rỉ sét & ăn mòn tuyệt hảo

Mang lại sự ngăn ngừa ăn mòn hiệu quả cho các bề mặt của máy công cụ và các linh kiện khi có sự xuất hiện của nước & dung dịch cắt gọt.

ỨNG DỤNG CHÍNH – DẦU RÃNH TRƯỢT

Dầu rãnh trượt của các hãng nhớt có 2 cấp độ nhớt (ISO Viscosity Grades) thông dụng: VG 68 & VG 220. Ngoài ra còn có thêm 1 số cấp độ nhớt khác như: VG 32, VG 100, VG 150,… tùy vào các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) yêu cầu.

Dầu được sử dụng bôi trơn trên tất cả các đường trượt, bàn trượt nằm ngang, thẳng đứng & nghiêng. Dầu này được thiết kế để có thể tương thích với mọi vật liệu gia công. Kể cả sự kết hợp của vật liệu gang, thép và phi kim loại. Dầu có thể được bôi trơn bằng tay, bôi trơn nạp cưỡng bức hoặc bôi trơn bằng hệ thống tuần hoàn.

dầu rãnh trượt

Dầu có độ nhớt thấp VG 32 (Fives Cincinnati P – 53) phù hợp cho các ứng dụng các đường trượt chịu tải nhẹ. Như trên các máy tiện trung tâm nhỏ và các hệ thống thủy lực và đường trượt kết hợp như trong máy mài chuyển động tịnh tiến.

Dầu có độ nhớt trung bình VG 68 thích hợp để sử dụng trong hầu hết các hệ thống bôi trơn máy công cụ, đường trượt nằm ngang, đáp ứng tiêu chuẩn Fives Cincinnati P – 47.

Với độ nhớt VG 220 (Fives Cincinnati P – 50) được sử dụng cho các ứng dụng có đường trượt chịu tải nặng. Hoặc ở những nơi có đường trượt thẳng đứng hoặc nghiêng.

CÁC DẦU RÃNH TRƯỢT TỐT TRÊN THỊ TRƯỜNG

Mọi bộ phận trong máy công cụ hay quy trình của máy đều được thiết kế tỉ mỉ. Vì vậy, bạn luôn muốn tìm và sử dụng dầu rãnh trượt tốt nhất. Để đảm bảo rằng thiết bị của bạn được bảo vệ tốt và hoạt động hiệu quả. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu dầu rãnh trượt tốt như:

SHELL TONNA S2 M

nhot-shell

Shell Tonna S2 M (Tên cũ: Shell Tonna T) là dầu rãnh trượt dành cho các máy công cụ. Dầu rãnh trượt (Slideway Oils) được thiết kế riêng biệt cho rãnh trượt, bàn trượt của các máy công cụ. Dầu được pha chế từ dầu gốc khoáng chất lượng cao, phụ gia cao cấp và chất kết dính. Giúp tăng cường độ bám dính, dính – trượt liên hợp tạo ra hiệu quả ma sát vượt trội.

Nhớt Shell Tonna có công thức đặc biệt giúp tăng độ chính xác, hiệu quả cho máy công cụ. Cũng như bảo vệ máy nhờ khả năng chống ma sát, tương thích với chất làm mát. Và khả năng chống oxy hóa, chống ăn mòn, mài mòn và chống tạo bọt tuyệt vời.

Tonna S2 M giúp giải quyết các vấn đề như rãnh trượt giật cục, tiêu hao dầu. Do sự hình thành nhũ tương giữa dầu và chất làm mát. Đảm bảo cho quy trình chính xác, vận hành không gặp sự cố và hoạt động bền bỉ. Giúp tăng chất lượng sản phẩm, giảm chi phí hoạt động và kéo dài tuổi thọ thiết bị.

MOBIL VACTRA OIL

mobil-drum

Mobil Vactra Oil là dầu rãnh trượt (Slideway Oils) chất lượng cao. Dầu được thiết kế riêng biệt cho rãnh trượt, bàn trượt của các máy công cụ. Dầu được pha chế từ dầu gốc chất lượng cao và hiệu suất tốt. Hệ thống phụ gia tiên tiến mang lại đặc tính ma sát được kiểm soát và chống ăn mòn cao. Phù hợp với rất nhiều loại vật liệu khác nhau, giảm hiện tượng bám dính và rung.

Mobil Vactra Oil được tối ưu hóa để mang lại khả năng tách ra khỏi nhiều chất làm mát dạng nước. Đồng thời giảm thiểu tác động ăn mòn của chất làm mát có độ pH cao trên bề mặt được bôi trơn. Điều này cho phép chuyển động trơn tru, đồng đều ở tốc độ di chuyển đã được thiết kế. Nâng cao năng suất và độ chính xác của máy, giúp kéo dài tuổi thọ của máy công cụ.

Mobil Vactra Oil giúp giải quyết các vấn đề như rãnh trượt giật cục, tiêu hao dầu. Do sự hình thành nhũ tương giữa dầu và chất làm mát. Đảm bảo cho quy trình chính xác, vận hành không gặp sự cố và hoạt động bền bỉ. Giúp tăng chất lượng sản phẩm, giảm chi phí hoạt động và kéo dài tuổi thọ thiết bị.

CASTROL MAGNA SW

Castrol Magna SW là dầu rãnh trượt (Slideway Oils) chất lượng cao. Dầu được thiết kế đặc biệt để bôi trơn các rãnh trượt trên máy công cụ. Các sản phẩm này là sự pha trộn giữa dầu khoáng tinh chế và các chất phụ gia mạnh mẽ. Mang lại các đặc tính toàn diện kết hợp các đặc tính ma sát được kiểm soát. Với độ bền màng cao và hiệu suất chịu tải cao để loại bỏ tình trạng ‘dính – trượt’.

Castrol Magna SW được tối ưu hóa để mang lại khả năng tách ra khỏi nhiều chất làm mát dạng nước. Đồng thời giảm thiểu tác động ăn mòn của chất làm mát có độ pH cao trên bề mặt được bôi trơn. Điều này cho phép chuyển động trơn tru, đồng đều ở tốc độ di chuyển đã được thiết kế. Nâng cao năng suất và độ chính xác của máy, giúp kéo dài tuổi thọ của máy công cụ.

Castrol Magna SW giúp giải quyết các vấn đề như rãnh trượt giật cục, tiêu hao dầu. Do sự hình thành nhũ tương giữa dầu và chất làm mát. Đảm bảo cho quy trình chính xác, vận hành không gặp sự cố và hoạt động bền bỉ. Giúp tăng chất lượng sản phẩm, giảm chi phí hoạt động và kéo dài tuổi thọ thiết bị.

TOTAL DROSERA MS

nhot-total

Total Drosera MS là dầu rãnh trượt (Slideway Oils) chất lượng cao. Dầu được thiết kế riêng biệt cho rãnh trượt, bàn trượt của các máy công cụ. Dầu được pha chế từ dầu gốc chất lượng cao và hiệu suất tốt. Hệ thống phụ gia tiên tiến mang lại đặc tính ma sát được kiểm soát và chống ăn mòn cao. Phù hợp với rất nhiều loại vật liệu khác nhau, giảm hiện tượng bám dính và rung.

Total Drosera MS được tối ưu hóa để mang lại khả năng tách ra khỏi nhiều chất làm mát dạng nước. Đồng thời giảm thiểu tác động ăn mòn của chất làm mát có độ pH cao trên bề mặt được bôi trơn. Điều này cho phép chuyển động trơn tru, đồng đều ở tốc độ di chuyển đã được thiết kế. Nâng cao năng suất và độ chính xác của máy, giúp kéo dài tuổi thọ của máy công cụ.

Total Drosera MS giúp giải quyết các vấn đề như rãnh trượt giật cục, tiêu hao dầu. Do sự hình thành nhũ tương giữa dầu và chất làm mát. Đảm bảo cho quy trình chính xác, vận hành không gặp sự cố và hoạt động bền bỉ. Giúp tăng chất lượng sản phẩm, giảm chi phí hoạt động và kéo dài tuổi thọ thiết bị.

SO SÁNH DẦU RÃNH TRƯỢT – DẦU THỦY LỰC

Dầu rãnh trượt khác dầu thủy lực là có thêm phụ gia bám dính, giúp dầu bám dính lên các bề mặt. Cách bôi trơn giữ đúng vị trí, yêu cầu dầu phải bám dính giúp các thanh trượt được bôi trơn, giảm ma sát. Nếu là dầu thủy lực bình thường, việc tiêu hao dầu là không thể tránh khỏi. Sự lựa chọn đúng dầu rãnh trượt có thể mang tính quyết định trong việc quản lý tiêu hao dầu.

Vấn đề dính – trượt giúp đặc tính chống ma sát được kiểm soát . Khi ma sát không được giảm đúng mức, các thanh trượt và các bộ phận khác của máy công cụ bị mài mòn nhanh chóng. Điều này làm tăng chi phí bảo trì, sửa chữa, tăng thời gian dừng máy.

dau-ranh-truot

Ma sát trong quá trình gia công máy công cụ là 1 vấn đề lớn. Các đường trượt hoạt động theo chuyển động tuyến tính, chồng lên nhau, khiến chúng dễ bị dính trượt hơn. Nếu không lựa chọn chất bôi trơn phù hợp, có thể dẫn đến giảm độ chính xác khi gia công và giảm hiệu suất máy công cụ.

NHỮNG LƯU Ý KHI LỰA CHỌN DẦU RÃNH TRƯỢT

Các nhà sản xuất thiết bị OEM thường sẽ đề xuất 1 hoặc 2 loại dầu dầu rãnh trượt cụ thể theo máy. Các loại dầu được khuyến cáo chắc chắn là tốt vì các OEM đã test và vận hành cho rất nhiều thiết bị của họ. Sau một thời gian hoạt động, nếu máy đang gặp tình trạng vận hành không ổn định, bị mài mòn quá mức thì việc thay đổi dầu rãnh trượt là điều cần thiết.

Các đường trượt ngang và dọc thường yêu cầu các đặc tính khác nhau của dầu rãnh trượt để ngăn dầu thoát ra quá nhanh. Các rãnh trượt thẳng đứng và nghiêng, dầu có xu hướng chảy tràn nhiều hơn. Do đó, yêu cầu loại dầu có độ bám dính và độ nhớt cao (VG 150 & VG 220). Với các rãnh trượt nằm ngang yêu cầu dầu với độ nhớt nhỏ và trung bình (VG 32 & VG 68).

dau-ranh-truot-hienlam.vn

Dầu rãnh trượt tách khỏi chất làm mát dạng nước thường được sử dụng trong các hoạt động gia công kim loại. Dầu phải cung cấp khả năng kiểm soát ma sát vượt trội và khả năng tách biệt tuyệt vời khỏi chất làm mát dạng nước. Việc bôi trơn hở sẽ làm tăng nguy cơ ô nhiễm trong hệ thống tuần hoàn chất làm mát và tạo thành cặn dầu. Dầu cặn là chất gây ô nhiễm chính, ảnh hưởng đến tuổi thọ làm việc của thiết bị.

Sự lựa chọn dầu rãnh trượt có thể mang tính quyết định trong việc quản lý tiêu hao dầu. Sự tách biệt tốt giữa chất làm mát và dầu rãnh trượt giúp loại bỏ dầu rãnh trượt dễ dàng. Từ đó hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm trong chất làm mát, hạn chế tạo ra cặn dầu.

CÁC DẦU ĐƯỜNG TRƯỢT VG 68 TƯƠNG ĐƯƠNG

Lên đầu trang