DẦU BÁNH RĂNG LÀ GÌ

Dầu bánh răng (Gearbox Oils) là chất bôi trơn được thiết kế để sử dụng trong hộp số, bộ vi sai, các hộp giảm tốc, các hộp số công nghiệp. Dầu giúp hệ thống truyền động chạy trơn tru và bảo vệ các bộ phận quan trọng bên trong hệ thống bánh răng khỏi bị mài mòn và hư hỏng do nhiệt. Dầu bánh răng chịu cực áp (EP) có thể là dầu gốc khoáng hoặc dầu gốc tổng hợp. 

Dầu bánh răng là sự pha trộn của dầu gốc với các phụ gia chống oxy hóa, chống rỉ sét, chống ăn mòn và cực áp EP. Các đặc tính quan trọng của dầu bánh răng công nghiệp: (1) Độ nhớt, chỉ số độ nhớt. (2) Đặc tính cực áp EP (Extreme Pressure) và chống mài mòn. (3) Chống oxy hóa, chống ăn mòn. (4) Chống tạo bọt, chống tạo nhũ.

Các hộp số được thiết kế ngày càng nhỏ hơn, nhưng công suất cao hơn cùng với điều kiện vận hành khó khăn hơn. Đồng thời các nhà sản xuất thiết bị mong đợi tuổi thọ dầu được kéo dài hơn. Điều này có nghĩa ít dầu hơn nhưng vận hành khắc nghiệt hơn và lâu hơn.

TÍNH NĂNG & LỢI ÍCH – DẦU BÁNH RĂNG

Chức năng chính của dầu bánh răng là: (1) Bôi Trơn: giảm ma sát, giảm mài mòn, tách các bề mặt chuyển động. (2) Làm mát: điều này rất quan trọng đối với hộp số kín. (3) Bảo vệ chống ăn mòn. (4) Làm sạch: mang đi các chất nhiễm bẩn và hạt mài mòn.

Ổn định oxi hóa, tuổi thọ dầu cao – Tiết kiệm chi phí

Dầu bánh răng được thiết kế làm giảm nguy cơ phân hủy do nhiệt & hóa học trong suốt thời gian làm việc. Nhằm mang lại khả năng chống phân hủy trong khoảng thời gian dài và nhiệt độ vận hành cao. Dầu có thể hoạt động tốt khi nhiệt độ bể dầu lên đến 100oC. Giúp kéo dài chu kỳ thay dầu lên đáng kể so với các loại dầu bánh răng thông thường.

Chống mài mòn & rỗ tế vi – Kéo dài tuổi thọ thiết bị

Tính năng chịu cực áp giúp bảo vệ bánh răng chống mài mòn và tải trọng va đập tối đa. Đã được kiểm chứng trong thử nghiệm FZG và được minh chứng rộng rãi trong thực tế. Dầu có khả năng mang tải cao, kể cả trong điều kiện khó khăn: tốc độ thấp và momen cao. Dầu có tính năng cải thiện trong thử nghiệm chống rỗ tế vi, giúp kéo dài tuổi thọ thiết bị.

Chống tạo bọt & hình thành nhũ – Nâng cao hiệu suất

Khả năng tách nước tuyệt hảo. Hạn chế hiện tượng mỏi và ăn mòn trên bề mặt bánh răng và ổ đỡ. Giảm thiểu xu hướng tạo bọt, thường xảy ra trong các ứng dụng có thời gian dầu lưu ở trong bể ngắn. Tương thích với các loại gioăng, phớt, chất làm kín, keo dính. Tránh hiện tượng rò rỉ dầu, độ ổn định trượt cao giúp nâng cao hiệu suất hệ thống.

ỨNG DỤNG CHÍNH – DẦU BÁNH RĂNG

Dầu bánh răng công nghiệp được khuyến cáo bôi trơn các hộp số công nghiệp bằng phương pháp tuần hoàn, cưỡng bức, vung tóe hoặc ngâm dầu. Dầu hoàn toàn tương thích với vật liệu làm kín phổ biến hiện nay.

dau-banh-rang

Dầu bánh răng sử dụng hệ phụ gia cực áp (EP). Thiết kế riêng cho các hộp số công nghiệp kín sử dụng các bánh răng thẳng/ xoắn/ hành tinh bằng thép. Bánh răng công nghiệp cho băng tải, máy khuấy, máy sấy, máy đùn, quạt, máy trộn, máy ép, máy nghiền. Các máy bơm, máy sàng lọc, máy đùn và các ứng dụng nặng khác.

Dầu bánh răng dùng cho hầu hết các loại hộp số công nghiệp sử dụng trong các ngành sản xuất chung. Khai thác mỏ, năng lượng, sản xuất thép, giấy, xi măng, ôtô và các ứng dụng hàng hải. Các thiết bị hàng hải bao gồm động cơ đẩy chính, máy ly tâm. Máy móc trên boong như tời, cần cẩu, bánh răng quay, máy bơm, thang máy và bánh lái.

PHÂN LOẠI DẦU BÁNH RĂNG CÔNG NGHIỆP

Việc đầu tiên khi lựa chọn dầu bánh răng thích hợp để sử dụng là tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Thông tin dầu bánh răng sẽ được tìm thấy trực tiếp trên tem mác của hộp số hoặc trong biểu đồ bôi trơn của hướng dẫn bảo trì (hướng dẫn sử dụng của hộp số).

Các OEM đã sử dụng một số tiêu chuẩn để xác định đặc tính hiệu suất, phạm vi nhiệt độ và điều kiện hoạt động, loại dầu bánh răng cho phù hợp với ứng dụng nhất định. Có 4 tiêu chuẩn phổ biến được sử dụng trong ngành công nghiệp dầu hộp số:

TIÊU CHUẨN ISO VG

Độ nhớt của dầu bánh răng là một trong những đặc tính vật lý quan trọng nhất. Phân loại cấp độ nhớt của tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO VG) được sự chấp thuận của hầu hết các nhà sản xuất thiết bị trên thế giới. Hệ thống tiêu chuẩn ISO VG này được sử dụng để giảm thiểu sự nhầm lẫn giữa nhà sản xuất thiết bị, người sử dụng thiết bị và nhà cung cấp dầu nhờn. Bằng cách tiêu chuẩn hóa các cấp độ nhớt khác nhau của một loại dầu.

Tiêu chuẩn ISO VG (International Standards Organization – Viscosity Grade). Độ nhớt là sức cản dòng chảy của dầu. Sự vững chắc của lớp dầu bôi trơn phụ thuộc vào độ nhớt. Đơn vị được tính bằng Centistokes (cSt) hoặc mm²/s (1 cSt = 1 mm²/s) ở một tiêu chuẩn nhiệt đô 40ºC. Có dung sai cho phép là +/- (10%) của độ nhớt tiêu chuẩn đó.

TIÊU CHUẨN AGMA

AGMA (American Gear Manufacturers Association) Hiệp hội các nhà sản xuất bánh răng Mỹ được thành lập vào năm 1916. Là nhóm thương mại của các công ty sản xuất bánh răng, khớp nối và liên quan tới tải điện linh kiện và thiết bị. AGMA được Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ (ANSI) công nhận để viết tất cả các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ về thiết bị. Phạm vi độ nhớt dầu bánh răng theo tiêu chuẩn AGMA 9005-F16  tương ứng với các tiêu chuẩn ISO.

dau-banh-rang
AMGA Lubricant No.AMGA Gear Oil No.ISO VG
032
146
22 EP68
33 EP100
44 EP150
55 EP220
66 EP320
7 COMP7 EP460
8 COMP8 EP680
8A COMP8A EP1000

TIÊU CHUẨN CLP

CLP là tiêu chuẩn dầu bôi trơn của Đức. Thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn DIN 51517- Part 3 CLP.

  • Dầu dầu bánh răng CLP 320 tương đương dầu ISO 320
  • CLP thường là dầu gốc khoáng
  • CLP HC thường là dầu tổng hợp CLP (SHC, PAO, POE)
  • CLP PG thường là dầu bánh răng tổng hợp PAG polyglycol

TIÊU CHUẨN API

API – là viết tắt của cụm từ “American Petroleum Institute” (Viện Dầu khí Hoa Kỳ). Và được phát triển để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô và người dùng sử dụng  trong việc lựa chọn phù hợp dầu bánh răng, hộp số và truyền động cầu. Tiêu chuẩn kỹ thuật API chủ yếu tập trung vào thiết bị ô tô. Vẫn còn một vài OEM sẽ sử dụng điều này cho các ứng dụng công nghiệp. Hiện tại chỉ có ba tiêu chuẩn API được sử dụng: GL-4, GL-5 và MT-1.

Phân LoạiỨng DụngGhi Chú
GL-1Hộp số tay , tải nhẹDầu gốc khoáng (Đã bỏ)
GL-2Bánh răng trục vítChứa phụ gia chống mài mòn, chịu áp lực trung bình (Đã bỏ)
GL-3Hộp số tay, bánh răng côn xoắn ốc, tải nhẹ  đến trung bìnhChứa phụ gia chịu áp lực trung bình (Đã bỏ)
GL-4Hộp số tay, bánh răng côn xoắn ốc, bánh răng hypoid, tải trung bình, tốc độ trung bìnhThường dùng với phụ gia chống mài mòn khoảng 50% GL-5
GL-5Bánh răng hypoid và các loại khác, điều kiện hoạt động trung bình đến khắc nghiệtGL-5 đáp ứng MIL-L-2105D
GL-6Bánh răng hypoid và điều kiện hoạt động khắc nghiệtKhông sử dụng & lỗi thời
MT-1Hộp số tay không đồng bộ, xe bus, xe tải hạng nặngPhải tương thích với gioăng phớt

NHỮNG LƯU Ý KHI LỰA CHỌN DẦU BÁNH RĂNG

Việc lựa chọn dầu bánh răng nên theo khuyến cáo của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Nếu thiết bị, máy móc quá cũ không thể lựa chọn loại dầu bánh răng phù hợp. Bạn có thể tham khảo các yếu tố quan trọng trọng việc lựa chọn dầu bánh răng ở dưới.

LOẠI BÁNH RĂNG

Bánh răng thẳng, răng nghiêng hay bánh răng cônDùng dầu R & O – dầu có chống rỉ sét và oxy hóa. Tốt nhất là dùng dầu gốc khoáng có phụ gia cực áp EP
Bánh răng xoắn hay bánh răng côn xoắn ốcDầu gốc khoáng có phụ gia cực áp EP
Bánh vít, trục vítSử dụng dầu có độ nhớt cao và không có phụ gia cực áp EP
Bánh răng Hypoid của bộ vi saiSử dụng dầu đáp ứng tiêu chuẩn GL-4 hoặc GL-5
Bánh răng hởSử dụng mỡ để bôi trơn trực tiếp
TỐC ĐỘ & NHIỆT ĐỘ LÀM VIỆC CỦA BÁNH RĂNG

Tốc độ bánh răng càng cao thì yêu cầu dầu bánh răng độ nhớt càng thấp và ngược lại. Nhiệt độ cao hơn yêu cầu độ nhớt cao hơn để đảm bảo màng dầu làm việc tốt trong điều kiện nhiệt độ cao.

ĐẶC TÍNH TẢI & TỈ SỐ TRUYỀN

Tải càng cao thì yêu cầu dầu bánh răng có độ nhớt càng cao. Tỷ số truyền cao hơn thì yêu cầu độ nhớt cao hơn.

VẬT LIỆU, GIOĂNG PHỚT & ĐỘ BÓNG BỀ MẶT

Vật liệu bằng kim loại màu như đồng, thiếc thì sử dụng dầu bánh răng không có phụ gia cực áp EP. Với bề mặt của răng thô thì dùng dầu có độ nhớt cao, bề mặt mịn thì dùng dầu có độ nhớt thấp. Lưu ý dầu phải tương thích với vật liệu niêm kín, gioăng phớt.

DẦU BÁNH RĂNG VG – 68, 100, 150, 220, 320, 460, 680

Như bạn đã thấy trong phần lựa chọn dầu bánh răng, “độ nhớt” xuất hiện hầu hết trong các yêu cầu. Đặc tính quan trọng nhất của dầu bánh răng là độ nhớt. Phải duy trì đủ màng dầu để bôi trơn ở tất cả các điều kiện.

dau-banh-rang

Nếu dầu bánh răng có độ nhớt quá thấp: (1) Tăng nhiệt độ hoạt động. (2) Mài mòn tăng do không đủ màng dầu. (3) Khả năng mang tải giảm.

Nếu chọn dầu bánh răng có độ nhớt cao cũng không tốt vì: (1) Làm tăng lực cản và tổn thất năng lượng. (2) Khả năng làm mát của dầu giảm. (3) Bị quá nhiệt và bị oxy hóa. (4) Dễ tạo bọt và tách nước, thoát khí kém. (5) Khó lọc và khó làm lắng các chất bẩn.

Lựa chọn một loại dầu bánh răng phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, kéo dài tuổi thọ dầu, nâng cao hiệu suất hệ thống. Tốt nhất là bạn nên lựa chọn theo khuyến cáo của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Hay khuyến cáo của chuyên viên kỹ thuật của hãng dầu nhớt mà bạn muốn sử dụng.

CÁC DẦU BÁNH RĂNG GỐC KHOÁNG CAO CẤP

Mọi bộ phận bánh răng trong hộp số đều được thiết kế tỉ mỉ. Vì vậy, bạn luôn muốn tìm và sử dụng dầu bánh răng tốt nhất. Để đảm bảo rằng thiết bị của bạn được bảo vệ tốt và hoạt động hiệu quả. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu dầu bánh răng tốt như:

SHELL OMALA S2 GX

Shell Omala S2 GX (Tên cũ: Shell Omala S2 G) là dầu bánh răng công nghiệp thế hệ mới. Đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt nhất của các OEM chuyên về ứng dụng hộp số. Dầu bánh răng này được thiết kế vượt qua giới hạn của mọi bài kiểm tra hiệu suất khắc nghiệt. Dầu cung cấp tính năng vượt trội trong những môi trường đầy thách thức. Shell Omala S2 GX là dầu bánh răng được thiết kế để đạt hoặc vượt các tiêu chuẩn mới nhất giúp khách hàng giảm chi phí sỡ hữu chung.

Dầu Shell Omala S2 GX là dầu bánh răng chịu cực áp (EP) chất lượng cao. Dầu chủ yếu dùng bôi trơn các hộp số công nghiệp tải trọng nặng. Sự kết hợp giữa các khả năng mang tải cao, bảo vệ chống vi rỗ. Và tương thích với gioăng phớt & sơn đã mang lại tính năng tuyệt hảo trong các hộp số kín công nghiệp.

MOBILGEAR 600 XP

Mobilgear 600 XP là loại dầu bánh răng công nghiệp (Gearbox Oils) hiệu suất cực cao. Dầu có đặc tính chịu tải và áp suất cao vượt trội. Được sử dụng trong các loại bộ truyền động bánh răng kín, bôi trơn tuần hoàn hoặc vung tóe. Các hộp số ngày nay được thiết kế ngày càng nhỏ hơn. Nhưng yêu cầu công suất cao hơn cùng với điều kiện vận hành khó khăn hơn. Đồng thời các nhà sản xuất thiết bị mong đợi tuổi thọ dầu được kéo dài hơn. Điều này có nghĩa ít dầu hơn nhưng vận hành khắc nghiệt hơn và lâu hơn. Mobilgear 600 XP được thiết kế để đón đầu nhu cầu thay đổi của công nghệ hộp số.

Mobilgear 600 XP được chế tạo để bảo vệ răng bánh răng khỏi bị mài mòn ngay ở giai đoạn đầu. Sự mài mòn tạo vết rỗ vi mô có thể dẫn đến hư hỏng bánh răng rất đáng kể. Dầu cũng có thể được sử dụng trong các ứng dụng không phải bánh răng. Bao gồm: vòng bi tiếp xúc lăn và trơn chịu tải cao và tốc độ chậm.

CASTROL ALPHA SP

Castrol Alpha SP  là loại dầu bánh răng công nghiệp (Gearbox Oils) hiệu suất cực cao. Dầu được pha chế từ các loại dầu gốc khoáng tinh chế. Được tăng cường công nghệ phụ gia chịu cực áp, cung cấp đặc tính bền nhiệt và khả năng chịu tải vượt trội.

Hệ phụ gia cực áp không những cung cấp khả năng chịu tải tốt mà còn mang lại khả năng bảo vệ chống mài mòn ở mức độ tế vi. Bảo vệ chống mài mòn ở cấp độ tế vi, được biết đến dưới dạng bảo vệ chống rỗ mòn kim loại. Đây là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa sự phá hủy do mài mòn ở mức độ vi mô. Qua đó giúp nâng cao tuổi thọ bánh răng và đáp ứng yêu cầu của các hộp số có kích thước nhỏ gọn nhưng làm việc với momen xoắn lớn.

nhot-total

TOTAL CARTER EP

Total Carter EP là loại dầu bánh răng công nghiệp (Gearbox Oils) gốc khoáng chất lượng cao. Dầu với hệ phụ gia cực áp (EP) không những cung cấp khả năng chịu tải tốt mà còn mang lại khả năng bảo vệ chống mài mòn ở mức độ tế vi. Bảo vệ chống mài mòn ở cấp độ tế vi, được biết đến dưới dạng bảo vệ chống rỗ mòn kim loại. Đây là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa sự phá hủy do mài mòn ở mức độ vi mô. Qua đó giúp nâng cao tuổi thọ bánh răng và đáp ứng yêu cầu của các hộp số có kích thước nhỏ gọn nhưng làm việc với momen xoắn lớn.

Total Carter EP được thiết kế để đón đầu nhu cầu thay đổi của công nghệ hộp số. Các hộp số ngày nay được thiết kế ngày càng nhỏ hơn. Nhưng yêu cầu công suất cao hơn cùng với điều kiện vận hành khó khăn hơn. Đồng thời mong đợi tuổi thọ dầu được kéo dài hơn. Điều này có nghĩa ít dầu hơn nhưng vận hành khắc nghiệt hơn và lâu hơn.

CÁC DẦU BÁNH RĂNG GỐC TỔNG HỢP

SHELL OMALA S4 GXV

Dầu Shell Omala S4 GXV (Tên cũ: Shell Omala HD). Là dầu bánh răng tổng hợp Hydrocacbon cao cấp của Shell. Dầu có công thức cho tuổi thọ lâu bền, khả năng bảo vệ xuất sắc trong điều kiện tải cao. Dầu có hệ số ma sát thấp và hiệu năng tốt ở nhiệt độ thấp.

Dầu là lựa chọn lý tưởng cho các ứng dụng yêu cầu tuổi thọ dầu lâu dài, khó tiếp cận. Việc bảo vệ bánh răng khỏi hỏng hóc, giúp tăng tuổi thọ sử dụng và tối đa hóa lợi nhuận từ khoản đầu tư ban đầu. Dầu Shell Omala S4 GXV giúp đạt được điều này bằng cách giảm mài mòn hơn rất nhiều so với giới hạn thử nghiệm tiêu chuẩn.

Lên đầu trang